VNU-USSH và Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiêu cứu học trong lĩnh vực triết học, khoa học chính trị

Thứ sáu - 02/02/2024 23:55
Ngày 24/01/2024 , PGS.TS Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Viện Chủ nghĩa Mác, Đại học Quảng Tây, Trung Quốc - Đại diện là PGS.TS. Lương Kiến Tân, Phó Viện trưởng cùng các thành viên trong đoàn.
Cùng tham dự buổi đón tiếp có đại diễn lãnh đạo các khoa Triết học, Khoa học chính trị, phòng Đào tạo và phòng Hợp tác và phát triển. Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKHXH&NV, Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường gửi lời chào đón nồng nhiệt Đoàn công tác của Viện Chủ nghĩa Mác, ĐH Quảng Tây đã đến thăm và làm việc với Nhà trường. Chia sẻ về thành tựu và thế mạnh của Trường, Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường nhấn mạnh: Với vị thế là đơn vị hàng đầu của Việt Nam trong nghiên cứu và đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực KHXH&NV, VNU-USSH đã có mối quan hệ hợp tác với hơn 200 trường đại học, viện nghiên cứu lớn trên thế giới. Trong nhiều năm qua, VNU-USSH và các trường ĐH ở Trung Quốc nói chung và ĐH Quảng Tây đã trở thành đối tác tin cậy cùng phối hợp triển khai hiệu quả nhiều hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch thuật. Triết học, chính trị học là những ngành học có lịch sử lâu đời của Trường, và là những ngành trong số ít cơ sở đào tạo bài bản, chuyên sâu về triết học, chính trị học từ bậc cử nhân đến tiến sĩ. Vì vậy, Trường ĐHKHXH&NV luôn sẵn sàng và mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực mà hai bên đều có thế mạnh.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Trường ĐHKHXH&NV và Viện Chủ nghĩa Mác, ĐH Quảng Tây (Trung Quốc)
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Trường ĐHKHXH&NV và Viện Chủ nghĩa Mác, ĐH Quảng Tây (Trung Quốc)

Lắng nghe những trao đổi từ phía đại diện Trường ĐHKHXH&NV, PGS.TS Lương Kiến Tân vui mừng nhận thấy hai bên có nhiều mối tương đồng, có mối quan tâm chung nhiều vấn đề thuộc về triết học, khoa học chính trị, chủ nghĩa Mác, nền tảng tư tưởng. Chính vì vậy, Viện Chủ nghĩa Mác mong muốn được đẩy mạnh hợp tác với Trường trong một số lĩnh vực: trao đổi giảng viên cùng nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo giáo viên; trao đổi sinh viên; triển khai các đề tài nghiên cứu về chủ đề chung; tổ chức hội thảo khoa học. Các nội dung hợp tác cần có mục tiêu, lộ trình cụ thể để đảm bảo tính khả thi, đem lại kết quả thiết thực.

 

Đoàn công tác của Viện Chủ nghĩa Mác, ĐH Quảng Tây (Trung Quốc) 

Đại diện khoa Triết học, TS Phạm Hoàng Giang, TS. Trần Thị Điểu chia sẻ thông tin về đội ngũ giảng viên, năng lực nghiên cứu, các chủ đề khoa học  đang được quan tâm nghiên cứu. Từ đó khẳng định, khoa Triết học hoàn toàn có đủ nhân lực khả năng để đảm nhận các khoá đào tạo ngắn hạn cho học viên sau đại học về triết học, chủ nghĩa xã hội khoa học,…

PGS.TS Đào Thanh Trường trao đổi thế mạnh của trường ĐHKHXH&NV và lĩnh vực hai bên có thể hợp tác thành công
PGS.TS Lương Kiến Tân rất tâm đắc với những đề xuất từ phía lãnh đạo Nhà trường và khẳng định mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong năm 2024
Đại diện Khoa Triết học, TS Trần Thị Điều phát biểu


Trên cơ sở những trao đổi cụ thể của các đại biểu hai bên, PGS.TS Đào Thanh Trường kết luận và nhấn mạnh một số nội dung hai bên đẩy mạnh hợp tác trong năm 2024:
- Trao đổi giảng viên, sinh viên, tổ chức các lớp tập huấn cho giảng viên giảng dạy chủ nghĩa Mác, triết học, tư tưởng chính trị.
- Tích cực hỗ trợ các giảng viên, nhà nghiên cứu xuất bản các công trình khoa học và công bố trên tạp chí khoa học của hai trường.
- Phối hợp triển khai các đề tài nghiên cứu về các chủ đề: Xây dựng cộng đồng Trung Quốc – ASEAN; quản lí nhà nước và xây dựng đảng cầm quyền trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay; giao lưu văn hoá và giáo dục công dân toàn cầu; xây dựng Chủ nghĩa Mác trong cộng đồng Trung Quốc – ASEAN; nghiên cứu những thách thức trong kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường hiện nay của Trung Quốc, Việt Nam và các nước trong khu vực.
- Trong năm 2024 hai bên sẽ phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế. Khoa Triết học sẽ là đầu mối trao đổi thống nhất với Viện Chủ nghĩa Mác, ĐH Quảng Tây về nội dung cụ thể của hội thảo để có những bước chuẩn bị chu đáo nhất.

Kết thúc buổi làm việc đại biểu hai bên trao món quà và chụp ảnh kỉ niệm

Tác giả: PHILOSOPHY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây